Viettel, VinaPhone, MobiFone bắt đầu thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số

Nhà mạng Viettel vừa cho biết sẽ chính thức triển khai thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số dành cho người tiêu dùng vào ngày mai 21/9/2017. Trong khi đó, lộ trình thử nghiệm của các nhà mạng VinaPhone và MobiFone vẫn chưa được công bố chính thức.
chính thức triển khai thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số dành cho người tiêu dùng
Ông Hoàng Sơn cho biết, Viettel sẽ thực hiện đúng yêu cầu về tiến độ của Bộ TT&TT. Phía VNPT cũng lên tiếng xác nhận đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật để sẵn sàng cho việc chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ TT&TT.
Từ ngày 21/9/2017, nhà mạng này sẽ đưa vào thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số với VinaPhone, MobiFone, Đây là công tác được đánh giá nhằm chuẩn bị cho việc chính thức áp dụng chính sách này theo kế hoạch của Bộ TT&TT đã ban hành trước đó.
Cụ thể, kế hoạch của Bộ TT-TT đưa ra, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portability) từ ngày 31/12/2017. Đây được xem là một trong những công tác trọng tâm trong 6 tháng cuối năm của Bộ TT&TT bên cạnh các công tác, tăng cường biện pháp thu hồi sim số đẹp kích hoạt sẵn trên thị trường. Hoàn thành việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định…
Trước đó, đại diện Bộ TT&TT cũng cho biết, việc chuyển mạng giữ số đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
Tại Việt Nam, sẽ triển khai theo mô hình tập trung và sử dụng phương thức định tuyến cuộc gọi/SMS trực tiếp (nhà mạng thuê bao chủ gọi truy vấn trực tiếp thông tin về thuê bao được gọi tư cơ sở dữ liệu chung quốc gia, xác định mạng đích và thiết lập cuộc gọi).
Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia còn có Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng phục vụ mục đích đối soát giữa các nhà mạng và định tuyến cuộc gọi.
Mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng. Tại đây cũng có một Cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp được liên tục đồng bộ với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Các chuyên gia nói gì về "Các nhà mạng thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số"

Các chuyên gia nói gì về "Các nhà mạng thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số"

Các chuyên gia cho rằng, nhiều nước trên thế giới triển khai chính sách cho khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số từ lâu. Đã đến lúc Việt Nam phải thực thi để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được đưa ra nhằm thúc đẩy cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi của người dùng để tránh tình trạng khách hàng bị “cầm tù” với một nhà mạng mà không chuyển sang mạng khác được chỉ vì số thuê bao. Điều này thúc đẩy các mạng luôn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng ngay cả khi thị trường bão hòa.
Trước đó, tại cuộc hội thảo Việt – Úc về Chia sẻ kinh nghiệm quản lý viễn thông trong môi trường cạnh tranh đã diễn ra ở Hà Nội, bà Imogen Colton, Cố vấn cao cấp chính sách và cơ sở hạ tầng của Bộ Truyền thông Australia cho biết, Cơ quan Quản lý Thông tin và Truyền thông của Úc (ACMA) yêu cầu các nhà mạng phải áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số, như là một phần trong tiêu chuẩn của ngành và được thực thi bởi ACMA. Cơ chế chuyển mạng giữa số đòi hỏi sự hợp tác giữa các bên, được ghi rõ trong mục tiêu chuẩn, đó là khi khách hàng yêu cầu giữ số nào, bên nhà mạng mới sẽ có yêu cầu gửi sang nhà mạng cũ để xác nhận và chuyển số cho khách hàng.
“Khoảng 8% dân số Úc đã từng chuyển mạng giữ số, đây là một quy định hiệu quả", bà Imogen cho biết.
Đại diện phía Úc cho hay, nếu áp dụng chính sách này, việc cạnh tranh trên thị trường di động sẽ rất khốc liệt, các nhà mạng sẽ phải cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, nếu khách hàng không đồng ý sẽ chuyển sang nhà mạng khác và vẫn giữ nguyên số của họ.
Quản lý cao cấp của Tập đoàn Telstra, ông Simon Brooks nói, chuyển mạng giữ nguyên số nằm trong một cơ chế tự quản của các nhà viễn thông Úc và ngành tự giải quyết được vấn đề này.
Ông Simon nhấn mạnh một điều: “Chuyển mạng giữ nguyên số quan trọng là phải tính toán tới tư duy của các doanh nghiệp, các bạn muốn tạo ra rào cản ngăn người dùng chuyển sang mạng khác, hay để họ tự chọn đến nơi tốt hơn, bằng cách loại bỏ rào cản, giúp người dùng có được trải nghiệp liên tục, không bị trục trặc gì khi chuyển mạng?”. Ông cho rằng việc chuyển sang chính sách mới này có khó khăn hay không, cần phải xem các nhà mạng Việt có thật muốn cho người dùng chuyển mạng giữ nguyên số hay không?
Đại diện Tesltra nói về kinh nghiệm của tập đoàn này trước đây: chuyển mạng giữ nguyên số là một cơ hội tốt cho Telstra tìm được khách hàng mà còn có được những thông tin quan trọng. Chẳng hạn, nếu mất khách hàng thì chúng tôi cũng biết trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của mình đang như thế nào? Telstra đang thấy những gia tăng rất lành mạnh về thị trường với 600.000 thuê bao trong vòng 12 tháng, tỉ lệ tham gia thị trường tăng do có thêm khách hàng mới.
“Việc này cần được tiến hành như một cơ chế tập thể, ví dụ như trường hợp khách hàng vẫn nợ tiền mạng thì phải có một cơ chế để cho phép nhà mạng cũ này từ chối không cho chuyển sang nhà mạng mới, đương nhiên việc này không nhất thiết phải có toà án tham gia, nhưng không được dùng cách này như một cách đùn đẩy sang các bên”, ông Simon tiếp lời.

Những thuê bao nào sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số?

Tuy nhiên, không phải thuê bao nào của 3 nhà mạng trên cũng được tham gia chuyển mạng giữ nguyên số. Dự thảo Thông tư Quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số chỉ rõ một số điều kiện bắt buộc để tham gia dịch vụ này.
Cụ thể, các thuê bao muốn đăng ký chuyển mạng cần phải có thông tin đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.
Các thuê bao này cũng phải được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.
Các thuê bao (trả sau) cũng đồng thời không được nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng; không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Bên cạnh đó, các thuê bao muốn tham gia chuyển mạng giữ nguyên số cũng không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Các thuê bao đang vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Luật Viễn thông sẽ không được tham gia dịch vụ trên.
Như vậy, đối với cả thuê bao trả trước và trả sau nếu vi phạm các quy định trên sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.
Mặt khác, khi thuê bao vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi hoặc nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia sau khi đăng ký chuyển mạng sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.
sim so dep re

Nhận xét

Bài đăng phổ biến